Review iOS 18 dev beta sau 1 tháng: càng ngày càng rối


iOS 18 dev beta đã ra mắt được gần 1 tháng rồi, quay quanh nó là những ý kiến trái chiều về các tính năng mới, đặc biệt là Apple Intelligence. Vì là Apple vẫn chưa phát hành Apple Intelligence 1 cách chính thức nên trong bài viết này mình sẽ nói chi tiết về những tính năng và thay đổi hiện có trên iOS 18 dev beta 2 mới nhất thôi.

Tất nhiên, đây là bản thử nghiệm dành cho những nhà phát triển nên anh em sẽ không thể đòi hỏi nó hoạt động một cách mượt mà và chuẩn chỉnh như phiên bản chính thức. Thực tế hiện tại mình trải nghiệm thì thấy nó có rất là nhiều lỗi và chạy vẫn còn lag. Hiện tại mình đang sử dụng iPhone 15 Pro để test thử iOS 18 beta.



Đầu tiên, mình muốn nói về mặt giao diện. Giao diện của iOS 18 mình thấy phức tạp hơn, giống như những phiên bản Android trước. Những setting cài đặt mặc định cho tới những tính năng cao siêu hơn đều thực sự không đem lại quá nhiều giá trị cho người dùng, mà chỉ mang tính trình diễn là chính.


rêf.png

Cái điểm mạnh của ứng dụng cài đặt trên iOS 18 là việc họ gom lại những setting ứng dụng vào chung một chỗ thay vì dàn trải nó đầy ra như trước đây. Nhưng ngược lại, setting của iOS bắt đầu trở nên rối hơn do trong một mục nó quá nhiều mục nhỏ khác làm cho mình mỗi khi cần chỉnh sửa một cái gì đó trong cài đặt thì phải mất rất nhiều thời gian để tìm ra được chính xác cái mục mà mình muốn chỉnh sửa.


Anh em cũng biết hiện tại Apple đã cho phép chúng ta thay đổi màu của icon và sắp xếp nó ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình menu nhưng điều đó không mang lại bất kỳ một giá trị nào mà chỉ khiến hệ điều hành iOS 18 giống với Android hơn. Mình đổi màu icon được nửa ngày để giới thiệu tính năng cho anh em rồi để lại mặc định.

Cover-review-ios18-tinhte-anhtu.jpg


Tiếp theo về trung tâm điều khiển, mình cảm giác Apple đang muốn làm một cái gì đó để cho người dùng thấy iOS mới có nhiều sự thay đổi chứ không thực sự chú tâm vào việc cái thay đổi đó nó có giúp ích được cho người dùng hay không. Mình phải mất khá nhiều thời gian để chỉnh và làm quen lại giao diện mới của trung tâm điều khiển, cái mà suốt những năm vừa qua mình đã sử dụng rất nhiều. Mình thật sự không hiểu họ chia trang trong trung tâm điều khiển để làm gì trong khi mình là người sử dụng iPhone lâu năm và mình không có nhu cầu đó.

8362200-2abeb04f9b32c98b95ea370df5773942.jpg


Thậm chí việc Apple trang bị cho ứng dụng máy tính của iOS thêm những phương thức tính toán phức tạp hơn mình cũng không dùng và nếu mình cần tính toán phức tạp hơn thì mình sẽ luôn chọn một chiếc máy tính cầm tay thay vì mở iPhone ra tìm cái biểu tượng scientific trong ứng dụng máy tính. Có thể trên iPadOS thì tính năng này sẽ hữu dụng, vì nó là 1 thiết bị để học tập và làm việc, còn trên iPhone thì mình thấy không cần thiết.

8362213-8dd19760b364adeff7de0d299a7c5beb.jpg


Về ứng dụng Photos, anh em nào lên cũng sẽ thấy là nó rối hơn iOS 17 rất nhiều. Những album bây giờ được đặt ở phía bên dưới tất cả những hình ảnh của anh em thay vì chia thành từng tab như trước đây. Nó dẫn tới vấn đề là gì? Anh em phải làm quen lại việc truy tìm hình ảnh của anh em, thói quen đó đã được hình thành lâu rồi nên khi làm quen lại sẽ gặp nhiều vấn đề ảnh hưởng tới cảm xúc khi sử dụng một chiếc điện thoại, dễ quạo lắm 😁.

4444.png

Trước đây, nếu anh em muốn tìm cái thư mục hình ảnh gần đây thì chỉ việc ấn qua album và chọn vào mục "gần đây" nhưng hiện tại anh em phải ấn vào một cái biểu tượng hai mũi tên để chọn lại cách sắp xếp. Cái thao tác này đã làm mình mất rất nhiều thời gian để làm quen lại và thậm chí đến bây giờ thao tác đó nó vẫn rất là lấn cấn.


Việc iOS càng ngày càng rối nó đã xuất hiện trên iOS 17 rồi, anh em có thể thấy là tính năng Airdrop được phát triển thêm một thao tác mới là dùng hai chiếc iPhone chạm vào nhau. Vậy thì rốt cuộc có phải là Air hay không?

1-200923-145747.jpg

Những tính năng này mà mình nói ở trên ban đầu cho mình cái cảm giác hào hứng, hứng thú khi trải nghiệm nhưng sau khoảng một đến hai tuần thì mình nhận ra một điều là mình không dùng tới nó quá nhiều và khi cần dùng tới thì quá phức tạp để chọn đúng cái mình cần. Mình hay dùng thanh search trong những ứng dụng mặc định của Apple, nhưng hiện tại mình search thì nó nhảy ra quá nhiều mục và mình phải định hình lại để xem chọn mục nào là đúng.



Chê đủ rồi, giờ đến khen. Quả thực mình rất thích ứng dụng Password mới trên iOS 18 vì nó giúp mình quản lý mật khẩu tốt hơn thay vì mình phải vào cài đặt và tìm đúng cái mục "Password" hay là cài ứng dụng quản lý mật khẩu bên thứ ba. Mình luôn mong đợi một ứng dụng password của Apple từ trước đến nay vì mình không thích xài những ứng dụng bên thứ ba để quản lý password cho lắm, tất nhiên nó sẽ không hoạt động tốt bằng trình quản lý password mặc định của Apple rồi.

8362221-1733e791f0246f3f1140ccfbc85559ef.jpg


Cái hữu ích tiếp theo là anh em có thể thay đổi được những tính năng ngoài màn hình khóa thay vì gói gọn camera và đèn pin như trước đây. Mình thấy có nhiều anh em đã bỏ function camera vì tại màn hình khóa anh em đã có thể vuốt qua bên trái để truy cập vào camera.

ffff.png

Vậy thì bây giờ anh em có thể bỏ đi biểu tượng camera bên phải để thay vào đó một tính năng nào đó mà mình hay dùng, ví dụ như là kích hoạt ứng dụng ChatGPT, Google hoặc chỉ đơn giản là lối tắt để mở máy tính nhanh, mình thấy nhiều bạn mình họ buôn bán, họ rất cần một lối tắt để mở nhanh ứng dụng máy tính mà trước giờ họ chỉ có thể unlock máy và tìm ứng dụng máy tính.


Cái mình thấy hay thứ ba là tính năng share màn hình mới từ iPhone lên Mac, đây là cái giá trị nhất. Mình thấy tính năng này lúc mới ra bị nhiều anh em chê vì nó giống với một tính năng trước đây của Huawei. Nhưng trải nghiệm thực tế nó mang lại nhiều giá trị cho người dùng hơn anh em nghĩ. Cái đầu tiên anh em có thể nghĩ tới là việc anh em có thể kéo thả hình từ iPhone sang Mac và ngược lại. Hoặc anh em có thể truy cập vào những ứng dụng mà Mac không chạy được từ iPhone mà quá trình thao tác diễn ra ngay lập tức mà không cần phải đi tìm cái iPhone rồi mở ra tìm ứng dụng đó.

8374201-e8ecafa596a4504a00998f55373e119a.png

Tính năng này hiện tại trên iOS 18 beta 2 vẫn chưa hoạt động ổn định, đôi lúc kết nối được đôi lúc không và mình có gặp một tình trạng là mình không thể sử dụng bàn phím của MacBook để trả lời một tin nhắn nào đó trên ứng dụng của iPhone, hiện tại mình thấy nhiều anh em không bị lỗi này giống mình.


Thời lượng pin là cái mà mình thấy anh em quan tâm nhiều nhất khi đưa ra quyết định có lên iOS mới không. Hiện tại bản beta mới nhất của iOS 18 thời lượng pin mình thấy không có quá nhiều sự khác biệt, thậm chí là tụt nhanh hơn trong lúc mình sử dụng những tính năng mới. iPhone mình đang xài là iPhone 15 Pro. Điều này cũng dễ hiểu vì đây chỉ là một bản thử nghiệm những tính năng mới để các nhà phát triển có thể feedback lại cho Apple để họ cải thiện trong những phiên bản phần mềm tiếp theo.


Chốt lại, nếu anh em không có nhiều nhu cầu căng thẳng trên iPhone thì đã có thể lên và trải nghiệm thử, còn nếu iPhone là công cụ làm việc chính của anh em thì chưa nên lên vì như mình đã nói nó hoạt động vẫn chưa ổn định.

                                                                                          Theo Anh Tú (Tinh Tế)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét